Thuốc Trị Ghẻ, Nấm Và Viêm Da Ở Chó Và Cách Điều Trị Các Loại Bệnh Về Da Phổ Biến Ở Chó

Thuốc Trị Ghẻ, Nấm Và Viêm Da Ở Chó Và Cách Điều Trị Các Loại Bệnh Về Da Phổ Biến Ở Chó

0
(0)

Khi chó của bạn thường xuyên gãi ngứa, hay chà xát cơ thể vào đồ vật tường nhà, cơ thể có mùi hôi dù mới tắm thì có thể đó là biểu hiện của việc chó cưng đã bị nhiễm các bệnh ghẻ, nấm và viêm da. Đây là các loại bệnh do ngoại ký sinh trùng gây ra, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của chó rất nặng nề. Các bệnh ghẻ nấm viêm da có thể gây ra bởi các vi nấm, ve rận bọ chét, con ghẻ Otodec hoặc Sarcopes…

Trong bài viết này, Pet Việt sẽ hướng dẫn bạn nhận biết chó bị ghẻ, nấm, viêm da như thế nào, cách trị ghẻ nấm viêm da cho chó, cũng như các loại thuốc trị ghẻ nấm viêm da tốt hiện nay mà bạn nên sử dụng để chữa cho chó của mình đơn giản tại nhà. Bài viết cũng sẽ trả lời hàng loạt câu hỏi được gửi tới Pet Việt như: Chó bị ghẻ phải làm sao? chữa như thế nào? chó bị ghẻ dùng thuốc gì, bôi thuốc gì? để giúp bạn đọc có thể tìm được lọa thuốc để chữa đúng bệnh cho chó của mình tại gia.

Nguyên Nhân Gây Ghẻ, Nấm Và Viêm Da Cho Chó Là Gì?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra ghẻ, nấm, viêm da. Chúng tôi sẽ liệt kê cho các bạn những nguyên nhân chủ yếu thường gặp ở chó như sau:

Ve Rận Bọ Chét Gây Viêm Da
Ve Rận Bọ Chét Gây Viêm Da

Ve Rận Bọ Chét Gây Viêm Da

Ve rận bọ chét sống ký sinh trên cơ thể của chó, hút màu và truyền các bệnh ký sinh trùng nguy hiểm, gây ngứa ngáy cho chó, làm chó gãi nhiều dẫn đến tổn thương da, gây dị ứng và nhiễm trùng làm viêm da. Nhận diện chó bị ve, rận bọ chét rất dễ dàng, bạn có thể xem bài viết này để hiểu thêm:

Nguyên Nhân Gây Bệnh Ghẻ Ở Chó

Bệnh ghẻ chó có 3 loại mà bạn cần biết:

Bệnh Ghẻ Do Demodex Canis Gây Ra Trên Chó (Còn Gọi Là Bệnh Xà Mâu Ở Chó)

Demodex canis gây bệnh xà mâu (từ tiếng Anh gọi là Demodicosis) có thể đe dọa đến sự sống của chó. Bệnh xà mâu thường được truyền từ chó mẹ nuôi con sang chó con (2-10 tuần tuôỉ). Ở chó trưởng thành, ghẻ thường xuất hiện khi hệ miễ dịch suy yếu. Đầu tiên, những tổn thương xuất hiện ở mõm, chân. Sau đó, phát tán ra toàn thân gây nên tình trạng nhiễm bệnh mãn tính.

Bệnh Ghẻ Do Demodex Canis Gây Ra Trên Chó (Còn Gọi Là Bệnh Xà Mâu Ở Chó)
Bệnh Ghẻ Do Demodex Canis Gây Ra Trên Chó (Còn Gọi Là Bệnh Xà Mâu Ở Chó)

Nhận biết bệnh ghẻ ở chó do Demodex gây ra đó là da bị đóng vảy, lông gãy do bị hủy hoại nang lông, viêm da gây đau đơn cho chó và bị nhiễm trùng thứ cấp. Ghẻ do Demodex có 2 loại, một loại khu trú tại chỗ thì chó bị ngứa, rụng lông, đổ da và thường xuất hiện vùng ghẻ ở đầu, mặt, quanh mắt, chân trước và sau. Ghẻ Demodex nặng hơn là ghẻ toàn thân: các vùng tổn thương do ghẻ lớn hầu như toàn bộ cơ thể, có mụn mủ, rụng lông từng mảng lớn, khó điều trị hơn.

Bệnh Ghẻ Chó Do Sarcoptes

Sarcoptes rất dễ lây nhiễm và xuất hiện nhiều loài chuyên biệt khác nhau ở những loài vật chủ khác nhau. Ghẻ Sarcoptes là nguyên nhân dẫn đến những bệnh lây truyền qua  tiếp xúc trên chó với những biểu hiện như ngứa dữ dôị, rụng lông, cào cấu gây tổn thương da, da nhăn nheo và dầy lên (còn gọi là bệnh “da voi”). Bệnh có thể lây sang cho người.

Nhận biết chó bị ghẻ Sarcoptes đó là da bị đóng vảy và viêm nặng gây đau đớn. Chó bị ngứa nhiều, lông rụng, hay cào cấu cơ thể, da nhăn nheo và dầy lên, nổi mụn. Chó bị suy giảm sức đề kháng và dẫn đến chết nếu không được chữa trị.

Bệnh Ghẻ Tai Do Octodectes

Otodectes cynotis là loài ghẻ gây bệnh phổ biến nhất cho chó mèo trên thế giới. Ghẻ tai lây truyền qua sự tiếp xúc trực tiếp với thú nhiễm bệnh. Bệnh ghẻ tai đi kèm với những phản ứng dị ứng trầm trọng, viêm tấy và khiến cho chó mèo cào, cọ sát lên nền, tường gây trầy xước, viêm nhiễm ở vùng da xung quanh tai. Ghẻ tai Otodectes có thể sống nhiều tháng bên ngoài vật chủ. Nếu nhìn vào tai của chó, bạn sẽ thấy nhiều chất dịch màu nâu đen tiết ra ở trong tai, vành tai ngoài bị viêm đỏ

Nguyên Nhân Gây Bệnh Nấm Ở Chó

Ở thời tiết nước ta, khí hậu nhiệt đới nóng ẩm là một bất lợi lớn cho người nuôi chó. Các giống nấm như Aspergillus, Candida, Microsporum, Trichophyton, Epidermophyton… là nguyên nhân quan trọng làm cho bộ lông trở nên xơ xác, dễ rụng, dễ gãy đi đôi với việc xuất hiện mùi hôi tanh trên da gây khó chịu cho chó và cả chủ nuôi. Hơn nữa, một số giống nấm kí sinh trên chó cũng có thể gây bệnh nấm trên da và tóc của người.

Mua Thuốc Trị Ghẻ Nấm Viêm Da Cho Chó Ở Đâu?

Tại Pet Việt, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các loại thuốc tốt nhất để trị ghẻ, nấm viêm da cho chó của mình. Phần dưới đây là các loại sản phẩm để điều trị phù hợp với từng loại bệnh cho chó của bạn, cách chữa các bệnh ghẻ, nấm viêm da cũng như cách sử dụng thuốc.

Thuốc Trị Ghẻ Nấm Viêm Da Ở Chó Điều Trị Tại Nhà

Alkin Fungikur – Thuốc Phun Diệt Nấm Ngoài Da

Alkin Fungikur (Anh Quốc) là loại thuốc trị viêm da nấm cho chó tốt mà bạn nên biết, Alkin Fungikur chữa trị hiệu quả các bệnh truyền nhiễm như bào tử, Trichophyton rubrum, Malassezia. Chữa trị các bệnh nấm da như nhiễm trùng Ringworm, Onychomycosis, Yeast. Chữa các triệu chứng vảy nến, rụng lông Diffuse, ngứa nhiều. Có tác dụng chữa trị tốt đối với các bệnh truyền nhiễm tổng hợp ve nấm ở chó.

Alkin Fungikur – Thuốc Phun Diệt Nấm Ngoài Da
Alkin Fungikur – Thuốc Phun Diệt Nấm Ngoài Da

Sử dụng Alkin Fungikur rất đơn giản: Trước khi sử dụng, đề nghị cố gắng giữ vệ sinh chỗ bị thương và vùng xung quanh. Nếu có thể, đề nghị cạo hoặc cắt lông ở vùng bị thương. Xịt thuốc vào chỗ bị thương, để dung dịch thuốc được phủ đều lên vết thương. Nếu phải chữa trị ở vùng nhạy cảm như quanh mắt, có thể dùng phương pháp bịt mắt, hoặc dùng tăm bông y tế chấm thuốc và bôi vào vết thương.

Viatox – Thuốc Dạng Phun Diệt Ghẻ, Ve, Rận….

Viatox giúp diệt và phòng bọ chét, bét, ve, chí, rận, ghẻ, ruồi, kiến, gián, mối, bọ, mạt….ở chó, mèo và trong gia đình.

Viatox – Thuốc Dạng Phun Diệt Ghẻ, Ve, Rận….
Viatox – Thuốc Dạng Phun Diệt Ghẻ, Ve, Rận….

Sử dụng Viatox Spray: Lắc đều trước khi phun. Phun ngược chiều lông cho đều toàn thân, với khoảng cách 10 cm, đặc biệt là vùng đầu, tai, cổ, bàn chân và đuôi. Bọ chét, bét, ve: phun 2 lần cách nhau 10-15 ngày. Ghẻ: phun 2 lần cách nhau 5-7 ngày.

Sữa Tắm Bio Derma Trị Ghẻ Nấm Cho Chó

Nếu chó bị ghẻ nấm da ở thể nhẹ, bạn có thể dùng sữa tắm Bio Derma để tắm cho chó mà không cần điều trị thuốc. Bio Derma giúp phòng và trị ghẻ nấm cho chó do demodex, sarcoptes, bọ chét kết hợp với nấm da gây triệu chứng: Hôi lông, rụng lông, khô da hoặc chảy dịch vàng, chảy máu trên da.

Sữa Tắm Bio Derma Trị Ghẻ Nấm Cho Chó
Sữa Tắm Bio Derma Trị Ghẻ Nấm Cho Chó

Nexgard – Thuốc Trị Ve, Ghẻ Viêm Da, Bọ Chét Cho Chó

Trị Ve, Ghẻ, Bọ Chét Nexgard Cho Chó dùng 01 lần / tháng trong suốt mùa ve hoặc bọ chét, dựa vào tình hình dịch tễ địa phương. Điều trị nhiễm bọ chét ở chó (Ctenocephalides felis và canis) ít nhất 5 tuần.

Sản phẩm có thể được dùng như một phần của chiến lược điều trị để kiểm soát bệnh viêm da dị ứng do bọ chét (FAD). Điều trị nhiễm ve ở chó (Dermacentor reticulatus, Ixodes ricinus, Rhipicephalus sanguineus), một lần điều trị ve kéo dài 01 tháng.

Bọ chét và ve phải ký sinh trên vật chủ và bắt đầu ăn vật chủ thì đó là căn cứ tính thời gian phơi nhiễm của chúng. Đối với bọ chét (felis) thuốc có hiệu lực trong vòng 8 giờ; còn ve thuốc có hiệu lực và sẽ gây chết ve trong vòng 48 giờ sau tiếp xúc.

NexGard có thể dùng trị ve ghẻ bọ chét trong giai đoạn chó mang thai và cho con bú nhưng nên có sự tư vấn của bác sĩ thú y.

Mỡ Kẽm Oxyd Điều Trị Ghẻ Cho Chó

Mỡ kẽm oxyd cũng có thể dùng trị ghẻ lở loét da cho chó. Với thành phần gồm Zinc oxyd, Ethancrdin, Acid Sallcylic, kẽm… giúp điều trị ghẻ có dịch rỉ, áp xe mủ, mụn nhọt và lở loét.

Sử dụng mỡ kẽm Oxyd: bôi trực tiếp vào da bị tổn thương.

Mỡ Kẽm Oxyd Điều Trị Ghẻ Cho Chó
Mỡ Kẽm Oxyd Điều Trị Ghẻ Cho Chó

Thuốc Nước Trị Ghẻ Nấm Cho Chó Phavetco

Thuốc ghẻ gia súc trị ghẻ ve, rận, nấm, cho trâu bò, chó, mèo… , phục hồi tổn thương da và kích thích mọc lông.

Sử dụng Phavetco khá dễ dàng: Bôi vào da lông mỗi lần bôi không quá 1/2 mặt da, cách ngày bôi 1 ngày. Lưu ý lắc nhẹ lọ thuốc nước trước khi bôi.

Thuốc Nước Trị Ghẻ Nấm Cho Chó Phavetco
Thuốc Nước Trị Ghẻ Nấm Cho Chó Phavetco

Thuốc Trị Ghẻ Nấm Alkin Mitecyn

Mitecyn là thuốc đặc trị được sản xuất bởi hãng được phẩm Alkin (Anh Quốc). Mitecyn điều trị lây nhiễm ve thường gặp, bao gồm bị ghẻ, lây nhiễm Demodex; điều trị bệnh về da kế phát do lây nhiễm ve, bao gồm bệnh về da do nấm, bệnh về da do vi khuẩn. Mitecyn có thể sử dụng để trị ghẻ nấm cho chó con từ 3 tháng tuổi trở lên.

Thuốc Trị Ghẻ Nấm Alkin Mitecyn
Thuốc Trị Ghẻ Nấm Alkin Mitecyn

Kem Trị Nấm Ketomycine Cho Chó

Thuốc kem bôi Ketomycine 25g đặc trị các bệnh nấm toàn thân, đường tiêu hóa, sinh dục và tiết niệu. Biểu hiện như : Rụng lông, nổi mụn từ trong da, thối lỗ chân lông, bong vẩy, nứt da thịt,…

Kem Trị Nấm Ketomycine Cho Chó
Kem Trị Nấm Ketomycine Cho Chó

Sử dụng Ketomycine ngày 2 lần, dùng liên tục trong 1 tuần để điều trị nấm cho chó. Kết hợp cả bôi và uống (uống 1-2g/50kg thể trọng, căn cứ trọng lượng của chó để chia cho thích hợp).

Điều Trị Ghẻ Demodex, Sarcoptes Ở Chó Với Derma Spray

Derma Spray là thuốc xịt viêm da chó mèo phòng ghẻ cho chó do demodex, sarcoptes, bọ chét kết hợp với nấm da gây triệu chứng: Hôi lông, rụng lông, khô da hoặc chảy dịch vàng, chảy máu trên da ở chó. Ngoài ra còn dùng làm sát trùng khi cắt nhau cho chó.

Điều Trị Ghẻ Demodex, Sarcoptes Ở Chó Với Derma Spray
Điều Trị Ghẻ Demodex, Sarcoptes Ở Chó Với Derma Spray

Virbac Dexoryl Điều Trị Viêm Tai Do Nấm, Ngoại Ký Sinh Trùng

Dexoryl là thuốc nhỏ tai giúp điều trị bệnh viêm tai ở chó do vi khuẩn, nấm và ngoại ký sinh trùng gây ra. Gentamycin trong thuốc có tác động chống lại vi khuẩn Gram (+) và Gram (-) gây bệnh viêm tai trên chó mèo. Thiabendazole có tác dụng diệt nấm mạnh và Dexamethasone là một chất kháng viêm phổ biến. Dexoryl có hương thơm lavender nên rất dễ chịu cho chó, đồng thời giúp khử hôi ở trong tai chó.

Virbac Dexoryl Điều Trị Viêm Tai Do Nấm, Ngoại Ký Sinh Trùng
Virbac Dexoryl Điều Trị Viêm Tai Do Nấm, Ngoại Ký Sinh Trùng

Sử dụng Dexoryl đơn giản: nhỏ 3, 4 giọt vào tai chó, ngày 2 lần trong khoảng 2 tuần để điều trị. Sau khi nhỏ nên nắn tai cho cún để thuốc lan tỏa đều trong tai.

Bio Finil – Điều Trị Ghẻ Sarcoptes Cho Chó

Bio Finil giúp điều trị ghẻ Sarcoptes cho chó mèo kéo dài h iệu quả đến 6 tuần. Sử dụng Bio Finil bằng cách xịt trực tiếp lên da của chó (cần vạch lông chó và xịt vào vị trí ghẻ, không xịt vào lông của chó làm mất tác dụng của thuốc).

Bio Finil – Điều Trị Ghẻ Sarcoptes Cho Chó
Bio Finil – Điều Trị Ghẻ Sarcoptes Cho Chó

Thuốc Tiêm Bio Bivermectin 0,1%

Bivermectin là thuốc tiêm cho chó bị ghẻ. Bivermectin trị các ngoại ký sinh trùng như ghẻ, chí, rận…. Bạn cần phải biết cách tiêm cho chó thì mới nên mua loại này để điều trị tại nhà.

Thuốc Tiêm Bio Bivermectin 0,1%
Thuốc Tiêm Bio Bivermectin 0,1%

Ivermectin 0,5% – Trị Ghẻ Bằng Cách Nhỏ Sống Lưng

Ivermectin là thuốc trị ghẻ cho chó. Bằng cách nhỏ trực tiếp lên da của chó, dọc theo sống lưng bạn có thể phòng chống các loại ghẻ cho chó của mình.

Ivermectin 0,5% – Trị Ghẻ Bằng Cách Nhỏ Sống Lưng
Ivermectin 0,5% – Trị Ghẻ Bằng Cách Nhỏ Sống Lưng

Bạn đọc cần tư vấn thêm về các loại thuốc trị nấm viêm da ghẻ cho chó có thể liên hệ với Pet Việt theo số điện thoại 0812.194.194 hoặc fanpage Pet Việt.

Bài viết này hữu ích với Bạn chứ ?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài viết

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Chưa có đánh giá cho đến hôm nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *